logo
Download ดาวน์โหลด 74 ครั้ง
เข้าชม 614 ครั้ง

รายละเอียดเพิ่มเติม

ในการรักษาโรคข้ออักเสบไม่ทราบสาเหตุในเด็กชนิดไม่มีอาการทางซิสเต็มมิก (non-systemic juvenile idiopathic arthritis: non-sJIA) ผู้ป่วยบางส่วนต้องใช้ยาปรับเปลี่ยนการดำเนินโรค (diseuse modifying antirheumatic drugs: DMARDs) ชนิดที่เป็นชีววัตถุ (biologic DMARDs) ซึ่งมีราคาสูงและต้องมีการประเมินความคุ้มค่าเพื่อประกอบการพิจารณายาเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ

การประเมินความคุ้มค่าด้วยมุมมองทางสังคม พบว่า การรักษาผู้ป่วยโรคข้ออักเสบไม่ทราบสาเหตุในเด็กชนิดไม่มีอาการทางชิสเต็มมิกที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษามาตรฐานด้วยการให้ยาชีววัตถุกลุ่ม TNF-α inhibitor ชนิดใดชนิดหนึ่ง ได้แก่ adalimumab, etanercept, infiximab หรือ golimumab ร่วมกับการรักษามาตรฐาน ยังไม่คุ้มค่า ณ ความเต็มใจจ่ายที่ 160,000 บาทต่อปีสุขภาวะ

การต่อรองราคายา adalimumab และยา infliximab อาจทำให้ยาคุ้มค่าในบริบทของประเทศไทย โดยยา infliximab มีผลกระทบด้านงบประมาณน้อยกว่ายา adalimumab แต่ให้ผลลัพธ์ด้านสุขภาพในแง่ของปีสุขภาวะน้อยกว่า และยังไม่มีการขึ้นทะเบียนยา infiximub ในข้อบ่งใช้สำหรับรักษาโรคข้ออักเสบไม่ทราบสาเหตุในเด็ก ทั้งในประเทศไทยและระดับสากล

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง