logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

“จุรินทร์”ยกระดับ รพ.มาบตาพุดเป็น 200 เตียง

และตั้งสถาบันอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมดูแลป้องกันผลกระทบสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=34838

วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2553) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหามาบตาพุดภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุขคือ ได้มีการพัฒนาศักยภาพของโรงพยาบาลมาบตาพุดซึ่งเป็นโรงพยาบาล 30 เตียง ยกระดับขึ้นเป็นโรงพยาบาลขนาด 200 เตียง ได้ตั้งงบประมาณไว้ 172 ล้านบาท ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว แต่ยังมีปัญหาในเรื่องกำลังคน ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลมาบตาพุดมีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ 91 อัตรา มีความจำเป็นจะต้องขออัตรากำลังคนเพิ่มอีก 238 อัตรา ในวันนี้ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบให้เพิ่มอัตรากำลังคน และจะส่งเรื่องต่อไปยัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการยกระดับศูนย์อาชีวเวชศาสตร์ ขึ้นเป็นสถาบันอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม โดยให้จัดตั้งสถาบันดังกล่าวขึ้นภายใต้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เชื่อมโยงหน่วยงาน 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการแพทย์ กรมอนามัย และกรมควบคุมโรค ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป จะต้องเสนอ ก.พ.ร. เพื่อขอความเห็นชอบจัดตั้งหน่วยงานใหม่ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ สถาบันอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม มีภารกิจสำคัญคือการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อเป้าหมายในการป้องกันและแก้ปัญหาผลกระทบด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และทำหน้าที่ประเมินผลกระทบทางด้านสุขภาพ หรือเอชไอเอ (Health Impact Assessment : HIA) และเป็นองค์กรหลักในการแก้ปัญหาสาธารณภัยจากสารเคมีและสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ เป็นต้น

 

16 พฤศจิกายน 2553

Next post > สธ.ทำโครงการเกษตรกรปลอดโรค ผู้บริโภคปลอดภัย เทิดพระเกียรติในหลวง 84 พรรษา

< Previous post แพทยสภารับรองรร.หมอ “ม.พะเยา“

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด