logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

“จุรินทร์” มอบกรมสนับสนุนบริการสุขภาพร่วมกับตำรวจ ดำเนินคดีกับคลินิกทำแท้งเถื่อน
พร้อมสั่งการสาธารณสุขทั่วประเทศ

http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=34889

       วันนี้ (17 พฤศจิกายน 2553) ที่รัฐสภา กทม.  นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีพบศพเด็กทารกในที่เก็บศพของวัดไผ่เงินโชตินาราม เขตบางคอแหลม กทม. กว่า 300 ศพ ว่า เมื่อวานนี้ได้สั่งการให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และได้รับรายงานเมื่อเช้าวันนี้ว่า ศพทารกที่พบน่าจะเกิดจากการทำแท้ง เพราะทารกบางศพอวัยวะยังไม่ครบและบางส่วนยังเป็นก้อนเลือด และจากการสอบสวนสัปเหร่อได้ข้อมูลที่ค่อนข้างเชื่อได้ว่ามีสถานพยาบาล 2-3แห่ง ที่เปิดให้บริการทำแท้ง ได้มอบหมายให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพและพนักงานสอบสวน เข้าไปดำเนินการตามกฎหมายเพราะกรณีดังกล่าว มีความผิดตามกฎหมายอาญา เรื่องการทำแท้ง และ พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ที่เอาผิดกับคลินิกเถื่อนหรือคลินิกที่ขออนุญาตเปิดถูกกฎหมาย แต่กระทำผิดกฎหมายก็จะถูกลงโทษด้วย ส่วนแพทย์ก็จะมีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ ที่เป็นตัวบังคับแพทย์ไม่ให้ทำผิดกฎหมาย หากทำผิดก็จะถูกดำเนินคดีเช่นกัน


         นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า การดำเนินการหลังจากนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบคุมเข้มสถานพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ โดยแจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศตรวจตรา เข้มงวดไม่ให้เกิดขึ้นในจังหวัด เพราะจากจำนวนศพเด็กที่พบในครั้งนี้ เชื่อว่ายังมีสถานพยาบาลจำนวนมากที่ยังลักลอบกระทำผิด

18 พฤศจิกายน 2553

Next post > “จุรินทร์” เผย ปี 53 ศูนย์พึ่งได้ของสธ. ได้ช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ถูกกระทำรุนแรง 25,744 ราย เฉลี่ยวันละ 71 ราย

< Previous post “เด็กอาชีวะ“พี้กัญชา 23.6% นักเรียนชายม.2 ใช้กระท่อม สำนักระบาดวิทยาเผยผลสำรวจ

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด