logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP
“จุรินทร์” เปิดนิทรรศการ “สืบจากส้วม” เนื่องในวันส้วมโลก ที่มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ เชิญชวนผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. ถึง 17 เม.ย. 54

“จุรินทร์” เปิดนิทรรศการ “สืบจากส้วม” เนื่องในวันส้วมโลก ที่มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ

เชิญชวนผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. ถึง 17 เม.ย. 54

http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=34950

         บ่ายวันนี้ (19 พฤศจิกายน 2553) นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “สืบจากส้วม” เนื่องในวันส้วมโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่มิวเซียมสยาม จัดโดยสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ มิวเซียมสยาม ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กรมศิลปากร และ SCG  ซึ่งงานนี้เป็นนิทรรศการที่แสดงความเป็นมาของส้วมในประเทศไทย และคาบเกี่ยวประวัติศาสตร์ของโลกด้วย

          นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องของส้วมในแง่สุขอนามัย ได้มีการรณรงค์อย่างจริงจังมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2500 เพื่อให้คนไทยได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับถ่ายของเสียบให้ถูกสุขลักษณะ และในวันที่ 19 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันส้วมโลก เพื่อให้ทุกประเทศเห็นความสำคัญและช่วยกันรณรงค์ในเรื่องมาตรฐานของส้วมอย่างจริงจัง เพราะการมีห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะ จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อได้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นความสำคัญ พร้อมทั้งรณรงค์เรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

       หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันสืบค้นเรื่องราวของส้วม ตำนาน ความเป็นมาของนวัตกรรมการขับถ่ายของคนไทย และจัดเป็นนิทรรศการสืบจากส้วมในครั้งนี้ จะช่วยขยายองค์ความรู้และมุมมองใหม่ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง ซึ่งจะเปิดเผยให้เห็นวัฒนธรรมและความเชื่อต่าง ๆ ทั้งจากอุษาคเนย์และตะวันตก ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการขับถ่าย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการดังกล่าว ซึ่งจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายนจนถึงวันที่ 17 เมษายน 2554  ณ มิวเซียมสยาม  ท่าเตียน กรุงเทพฯ นายจุรินทร์กล่าว

22 พฤศจิกายน 2553

Next post > “จุรินทร์” เผยคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 4 ยุทธศาสตร์ควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

< Previous post โพลชี้ประชาชนให้คะแนนบัตรทองเกือบเต็ม 10!!

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด