logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP
“หมอสมาน” อนุโลมลานเบียร์ จับเฉพาะผิดโฆษณา-ขายให้ต่้ำกว่า 20 ปี

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9530000164019

วานนี้ (19 พ.ย.) นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการฯ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กทม.ไปตรวจจับลานเบียร์ที่กระทำผิดหลัก พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกฮอลล์ บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยพบว่าลานเบียร์ที่มีการเปิดอยู่หน้าห้างสรรพสินค้าดังกล่าวมีทั้งหมด 3 ยี่ห้อ ทำผิดกฎหมายทั้งหมด ทั้งในเรื่องการโฆษณาที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยรูปแบบ และวิธีการแสดงข้อความคำเตือนประกอบภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือภาพสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ 2 ใน 3 ยี่ห้อ มีการจำหน่ายเบียร์ให้นักศึกษาในเครื่องแบบ ซึ่งถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ เพราะมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีไปแล้ว

นพ.สมาน กล่าวด้วยว่า ช่วงนี้มีการจัดทีมออกตรวจลานเบียร์ในจังหวัดต่างๆ ซึ่งพบว่ายังไม่มีลานเบียร์แห่งใดที่ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ช่วงแรกตนจะยังไม่ใช้มาตรการที่เข้มงวด เพียงแต่จะตรวจสอบเฉพาะในเรื่องการจำหน่ายเบียร์ว่ามีการจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีหรือไม่ รวมทั้งการดูป้ายโฆษณาต่างๆในบริเวณลานเบียร์ว่ามีข้อความคำเตือนตามที่ประกาศไว้ในประกาศกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่

“หากมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอย่างจริงจังกับผู้ที่เปิดลานเบียร์ จะต้องมีการปรับปรุงหลายอย่างมาก อย่างเช่น การแสดงดนตรีทุก 3-5 เพลง ก็จะต้องมีการแทรกความรู้ ข้อความโทษของเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ บริเวณ 1ใน 4 ของพื้นที่การจัดลานเบียร์ ต้องมีการแสดงข้อความคำเตือนของโทษเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ สาวเชียร์เบียร์ก็ไม่สามารถโน้มน้าวให้ลูกค้าซื้อเบียร์ได้ จะทำหน้าที่ได้ในการเสิร์ฟเท่านั้น” นพ.สมาน กล่าว

22 พฤศจิกายน 2553

Next post > “จุรินทร์” เผยคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 4 ยุทธศาสตร์ควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

< Previous post โพลชี้ประชาชนให้คะแนนบัตรทองเกือบเต็ม 10!!

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด