logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

เตือนหนาวอย่านอนคลุมโปง

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd2NtOHdNakl6TVRFMU13PT0=&sectionid=TURNeE13PT0=&day=TWpBeE1DMHhNUzB5TXc9PQ==

       นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า คาดการณ์สภาพอากาศในช่วงฤดูหนาวปีนี้จะหนาวนาน ขอเตือนการทำความอบอุ่นแก่ร่างกายโดยเฉพาะการผิงไฟไม่ควรผิงในที่อับอากาศหรือเต็นท์ เพราะจะทำให้ร่างกายสูดดมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากควันไฟจนขาดอากาศส่งผลให้เสียชีวิต นอกจากนี้ ระวังอย่าให้เด็กเข้าใกล้ควันไฟหรือห่มผ้าคลุมศีรษะมิดชิด จะทำให้อากาศไม่ถ่ายเท และขาดอากาศหายใจส่งผลให้เกิดอาการช็อกจนเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ไม่ควรนอนในที่โล่งแจ้ง โดยไม่มีสิ่งปกคลุมร่างกาย โดยเฉพาะคนเมามักจะเผลอหลับหมดสติ โดยไม่สวมเสื้อผ้าหรือสวมเสื้อผ้าบางๆ จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เพราะการปล่อยให้ร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานาน ทำให้เลือดหดตัว การไหลเวียนของโลหิตช้าลง ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน หัวใจทำงานหนักในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย ส่งผลให้เกิดการช็อกจนเสียชีวิต

       นอกจากนี้ ไม่ควรคลุกคลีกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ เพราะสภาพอากาศในช่วงฤดูหนาวเอื้ออำนวยต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่างๆ หากเลี่ยงไม่ได้ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเชื้อโรค การรักษาสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำอุ่น สวมเสื้อผ้าหนาๆ ห่มผ้าให้หนากว่าปกติ เพื่อสร้างความอบอุ่น

23 พฤศจิกายน 2553

Next post > "จุรินทร์” รณรงค์ใช้ถุงยางอนามัย ลดการติดเชื้อเอดส์รายใหม่ ตั้งเป้าปีหน้าลดเหลือไม่เกิน 5-6 พันราย

< Previous post แก้กม.กระจกตาศพชันสูตร

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด