logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

“วิทยา” เผยเจ้าหน้าที่ สธ.เข้าถึงพื้นที่น้ำท่วมทุกแห่ง วันนี้ส่งยาช่วย 4 จว.เพิ่มอีกกว่า 4 หมื่นชุด

http://www.moph.go.th/ops/iprg/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=40353

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเผย เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ลุยเข้าถึงพื้นที่น้ำท่วมทุกแห่ง ดูแลสุขภาพกาย-ใจ ผู้ประสบภัยทุกคน และมี อสม.เป็นม้าเร็วสื่อสารในพื้นที่ วันนี้ ส่งยาชุดน้ำท่วมให้ 4 จังหวัดอีก กว่า 4 หมื่นชุด ที่จ.พิจิตร พิษณุโลก นครพนมและนครนายก ยอดคนป่วยพุ่งกว่าครึ่งแสน ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคฉี่หนูในพื้นที่น้ำท่วม

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้านการแพทย์และสาธารณสุขว่า ขณะนี้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข(สธ.)ได้เข้าถึงพื้นที่น้ำท่วมทุกแห่ง เพื่อให้การดูแลสุขภาพทั้งกายและใจแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกคนอย่างทั่วถึง โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)ซึ่งดูแลคนละ 5-10 หลังคาเรือน เป็นม้าเร็วในการสื่อสารหรือคอยดูแลทุกข์สุขของผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง ยอดผู้เจ็บป่วยจากน้ำท่วม 27 วัน รวมทั้งหมด 51,796 ราย ส่วนใหญ่ยังเป็นโรคน้ำกัดเท้า และมีผู้ประสบภัยมีปัญหาสุขภาพจิต ต้องดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ 106 ราย

นายวิทยากล่าวต่อไปว่า ในพื้นที่น้ำท่วมทุกแห่ง ยังไม่พบคนป่วยและเสียชีวิตจากโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วม โดยเฉพาะโรคฉี่หนู ที่มีข่าวว่าเสียชีวิต 5 รายที่จ.กาฬสินธุ์ จากการตรวจสอบพบว่าผู้เสียชีวิตดังกล่าว ติดเชื้อฉี่หนูจากการประกอบอาชีพทำไร่ ทำนาตามปกติ และไม่ได้อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งโรคฉี่หนูเป็นโรคประจำถิ่นพบผู้ป่วยได้ตลอดปีอยู่แล้ว

สำหรับวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ทำการส่งยาชุดน้ำท่วมอีก 41000 ชุด ไปให้ 4 จังหวัดประสบภัยน้ำท่วมได้แก่ ที่จ.พิจิตร 18,000 ชุด จ.พิษณุโลก 10,000 ชุด จ.นครพนม5,000 ชุด จ.นครนายก 8,000 ชุด และสำรองยาชุดน้ำท่วมไว้ที่ส่วนกลาง 5 แสนชุด พร้อมสนับสนุนจังหวัดทันที

25 สิงหาคม 2554

Next post > “วิทยา” ให้ทีมเคลื่อนที่เร็ว 1,030 ทีม เฝ้าระวังโรคระบาดในพื้นที่น้ำท่วม ตลอด 24 ชม.

< Previous post สธ.เผยน้ำท่วม รพ.4 แห่ง ใน 3 จังหวัด-ยังไม่พบโรคระบาด

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด