logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000145336

เตรียมเฮ! ไทยใกล้มีวัคซีนกันไข้เลือดออก 4 สายพันธุ์ในเข็มเดียว

         วันที่ 28 พ.ย. ที่สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และนายวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ร่วมลงนามความร่วมมือการพัฒนาและผลิตวัคซีนป้องกันโรคจากเชื้อไวรัสที่มียุงเป็นพาหะ เพื่อต่อยอดพัฒนาผลงานวิจัยให้สามารถนำไปใช้ได้จริง

นพ.รัชตะ เปิดเผยว่า ปัจจุบันนักวิจัยของ ม.มหิดล สามารถพัฒนาเชื้อไวรัสที่นำไปสู่การผลิตวัคซีนได้ แต่ยังติดขัดในเรื่องการผลิตเชิงอุตสาหกรรม จึงต้องมีความร่วมมือดังกล่าว โดยจะมุ่งไปที่การผลิตวัคซีนป้องกันโรคที่มียุงเป็นพาหะ คือ ไข้เลือดออก และไข้สมองอักเสบ โดยเฉพาะไข้เลือดออก ซึ่งเป็นโรคที่ไทยพบทุกปี และยังไม่มีวัคซีนป้องกัน
       
       ศ.นพ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล ผู้อำนวยการสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหิดล กล่าวว่า การพัฒนาวัคซีนครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างนักวิจัยมหิดล สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบริษัท ไบโอเนท ในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคที่มียุงเป็นพาหะ โดยวัคซีนไข้เลือดออกที่ร่วมมือพัฒนานั้น จะเป็นวัคซีน 4 สายพันธุ์ในเข็มเดียว คือ เด็งกี่ 1 เด็งกี่ 2 เด็งกี่ 3 และเด็งกี่ 4 ซึ่งพัฒนามาจากไวรัสลูกผสม เรียกว่าเป็นชนิดเชื้ออ่อนฤทธิ์ที่ไม่ก่อโรค นำมาตัดต่อสารพันธุกรรม
       
       “ขณะนี้การพัฒนาวัคซีนดังกล่าว กำลังอยู่ในขั้นทดลองในลิง คาดว่า ภายในเดือนธันวาคมนี้ น่าจะทราบผล ก่อนจะขยายการทดลองต่อไปในมนุษย์ ส่วนวัคซีนไข้สมองอักเสบชนิด Japanese Encephalitis กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาตัวเชื้อกล้า ซึ่งเป็นเชื้อเริ่มต้นในการพัฒนาและผลิตวัคซีนต่อไป” ศ.นพ.ประเสริฐ กล่าว
       
       ด้าน นพ.สุธี ยกส้าน หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวัคซีน สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล กล่าวว่า โรคไข้เลือดออกไม่ได้แสดงอาการทุกคน โดยจะพบออกอาการเพียง 1 ใน 3 รายเท่านั้น ซึ่งปัจจัยขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วย ที่สำคัญ ยังสามารถพบได้ในผู้ใหญ่ แต่มักคิดว่าไม่ใช่โรคไข้เลือดออกจึงไม่สนใจจนอาการหนัก อย่างไรก็ตาม ในแต่ละปีจะพบผู้รับเชื้อปีละ 150,000-300,000 ราย เสียชีวิตประมาณ 2 รายต่อ 1,000 ราย โดยค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพตกคนละ 150-250 ดอลลาร์สหรัฐฯ
       
       “อาการของไข้เลือดออก ไม่จำเพาะอาการมีได้หลายอย่าง ในเด็กอาจจะมีเพียงอาการไข้และผื่น ในผู้ใหญ่ที่เป็นไข้เลือดออกอาจจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดตามตัว ปวดกล้ามเนื้อ หากไม่คิดว่าเป็นโรคไข้เลือดออกอาจจะทำให้การรักษาช้าจนผู้ป่วยเสียชีวิตได้” นพ.สุธี กล่าว

29 พฤศจิกายน 2555

Next post > “รมช.สธ.” ชูนโยบาย ใช้สมุนไพรส่งเสริมสุขภาพปรับสมดุลย์ธาตุในร่างกาย เพิ่มการยอมรับคุณค่า

< Previous post พึ่งยาระบายเป็นประจำทำ "ลำไส้เป็นอัมพาต"

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด