logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

หนังสือพิมพ์: มติชน

ฉบับวันที่: 10 พฤษภาคม 2016

HITAP แจง “เลนส์แก้วตาเทียม” “สปสช” ช่วยผู้ถือบัตรทอง

HITAP ชี้แจง “เลนส์แก้วตาเทียม” “สปสช” ช่วยต่อรองราคาจนสามารถนำมาใช้กับผู้ป่วยบัตรทอง ช่วยประหยัดงบประมาณของประเทศกว่าพันล้านบาท

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม  นพ.ยศ ตีระวัฒนานนท์ หัวหน้าโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ หรือไฮแทป (HITAP) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมามีการให้ข้อมูลเท็จต่อสังคมเกี่ยวกับคุณภาพของเลนส์แก้วตาเทียมที่ใช้รักษาผู้ป่วยตาต้อกระจกในสิทธิบัตรทอง ไฮแทปในฐานะหน่วยงานวิจัยเรื่องนี้ ขอชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ผู้ป่วยบัตรทองมีปัญหาในการเช้าถึงเลนส์ชนิดใหม่ซึ่งเป็นแบบพับได้ เพราะราคาค่อนข้างสูง จึงเสนอต่อรองราคากับบริษัทผู้ผลิต ต่อมาสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สปสช.) ได้ช่วยเหลือโรงพยาบาลในเครือข่ายบัตรทองต่อรองราคากับบริษัทหลายแห่ง และนำข้อมูลราคาที่ต่อรองได้ไปให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อของโรงพยาบาลใช้ประกอบการตัดสินใจ

นพ.ยศ กล่าวอีกว่า การที่ สปสช.ช่วยทำหน้าที่ต่อรองราคาแทนโรงพยาบาล ทำให้มีอำนาจในการต่อรองสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาเลนส์ตาลดลงมากกว่าครึ่ง และทำให้เลนส์ชนิดใหม่ซึ่งพับได้มีราคาถูกลงจนสามารถนำมาใช้กับผู้ป่วยบัตรทองได้ หากนับรวมงบประมาณของประเทศที่ประหยัดได้ จากการทำงานของ สปสช.ครั้งนี้มีมูลค่าปีละ 300 ล้านบาท หรือรวมกว่าพันล้านบาทในช่วง 5 ปี

“ความพยายามเคลื่อนไหวโจมตี สปสช. ในช่วงนี้คงไม่พ้นสร้างกระแสและต้องการกดดันการเลือกเลขาธิการ สปสช.คนใหม่เพราะกลุ่มผลประโยชน์ ต้องการเปลี่ยนแปลงการทำงานของ สปสช. เพราะช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา มักไปขัดแย้งกับผลประโยชน์ของธุรกิจยาและเครื่องมือแพทย์”  นพ.ยศ กล่าว

16 พฤษภาคม 2559

Next post > ไฮแทป ยืนยันประเทศไทยได้ประโยชน์ต่อรองราคาเลนส์แก้วตาเทียม

< Previous post อินโดฯ เตรียมล้างไตช่องท้องตามไทย ลดค่าใช้จ่ายมุ่งดูแลผู้ป่วยครอบคลุมทั่วประเทศ

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด