logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

      แพทย์ศิริราชเผย “โรคซิฟิลิส” เริ่มกลับมาระบาดเพิ่มอีกในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เตือน “กลุ่มเจนวาย” ระวังภัยเงียบโรคเอดส์ หลังพบมีเพศสัมพันธ์ไวขึ้น พบย่านปิ่นเกล้าต่ำสุดที่ 7 ขวบ แนะผู้ใหญ่เริ่มสอนเรื่องเพศกับลูกตั้งแต่เล็ก อย่าคิดไปเองว่าลูกไม่พร้อม ชี้ผู้ใหญ่ต่างหากที่ไม่พร้อมสอน

     นพ.พีระวงษ์ วีรารักษ์ อาจารย์สาขาวิชาโรคติดเชื้อและภูมิคุ้มกันบกพร่อง ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวบรรยายเรื่อง “Gen Y กับภัยเงียบ” ในงานวันเอดส์โลก “Word AIDS Day 2013” เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า กลุ่มเจเนอเรชันวาย (Generation Y) หรือ “กลุ่มเจนวาย” คือกลุ่มที่เกิดช่วงปี 2523-2540 หรือมีอายุอยู่ในช่วง 16-33 ปี ครอบคลุมตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา และวัยทำงานช่วงต้น ซึ่งภัยเงียบที่น่าห่วงสำหรับคนกลุ่มนี้คือโรคเอดส์ เพราะจากการที่ รพ.ศิริราช ลงพื้นที่โรงเรียนบริเวณย่านปิ่นเกล้ามาหลายปี พบว่า อายุเฉลี่ยที่น้อยที่สุดในการมีเพศสัมพันธ์คือ 7 ขวบ รวมถึงข้อมูลจากคลินิกเอชไอวี รพ.ศิริราช ยังพบด้วยว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อปี 2555 จำนวน 2,355 คน กว่า 50% เป็นกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า 25 ปีลงมา ที่สำคัญผู้ติดเชื้อเอชไอวีจะใช้เวลาแสดงอาการของโรคเฉลี่ย 7-8 ปี ย่อมหมายความว่ามีการติดเชื้อเอชไอวีตั้งแต่ช่วงอายุประมาณ 10 กว่าขวบ

       
       นพ.พีระวงษ์ กล่าวอีกว่า กลุ่มผู้ใหญ่หรือ “กลุ่มเจนเอ็กซ์” ซึ่งเป็นช่วงวัยที่ผ่านการก้าวพลาดเรื่องโรคเอดส์มาแล้วคือ เป็นช่วงอายุที่มีการติดเชื้อเอชไอวีสูงมาก เห็นได้ชัดจากข้อมูลการตรวจสุขภาพทหารเกณฑ์ของคนรุ่นนี้พบว่า 7% มีผลตรวจเลือดเอชไอวีเป็นบวก หรือทหารเกณฑ์ 1 ใน 15 คนจะมีเชื้อเอชไอวี จะต้องยอมรับปัญหานี้ให้ได้ โดยเฉพาะพ่อแม่จะต้องให้ความรู้เรื่องการมีเพศสัมพันธ์อย่างถูกต้องเหมาะสมให้เด็ก เพราะต้องเข้าใจว่าเราไม่สามารถอยู่กับเด็กได้ตลอดเวลา และไม่สามารถเข้าไปห้ามปรามการมีเพศสัมพันธ์ได้
       
       “การให้ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์กับลูก จริงๆ แล้วปัญหาไม่ได้อยู่ที่เด็กไม่พร้อม แต่อยู่ที่ผู้ใหญ่คิดไปเองว่าเด็กไม่พร้อม และตัวเองไม่พร้อมที่จะสอนมากกว่า ซึ่งสุดท้ายเด็กก็จะมีพฤติกรรมทางเพศที่ล่วงหน้าไปแล้ว ดังนั้น จึงต้องเร่งสอนเด็กตั้งแต่ช่วงก่อน 10 ขวบ แต่เข้าใจว่าเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ใหญ่ เพราะสังคมไทยของคนยุคเจนเอ็กซ์และเบบี้บูมมีบริบทการเลี้ยงดูมาอีกแบบหนึ่ง จึงไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไร แต่เชื่อว่าหากพ่อแม่มีความคิดที่จะสอนลูก ก็จะสามารถหาแนวทางสอนที่เหมาะสมกับครอบครัวได้ ซึ่งแต่ละครอบครัวก็จะมีแนวทางแตกต่างกันไป” นพ.พีระวงษ์ กล่าว
       
       นพ.พีระวงษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาโรคติดเชื้ออื่นๆ ที่น่าห่วงสำหรับกลุ่มเจนวายก็คือ โรคซิฟิลิส เนื่องจากการหารือกับกลุ่มคลินิกเอชไอวีแต่ละแห่งทำให้พบว่า ในช่วง 2-3 ปีมานี้ พบการติดเชื้อซิฟิลิสเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะกลุ่มชายรักชาย หลังจากที่โรคซิฟิลิสหายไปจากสังคมไทยช่วงหนึ่งนานมาก แต่ถือว่าโชคดีที่ช่วงนี้มีตัวละครลำยองที่ป่วยเป็นซิฟิลิส ก็ช่วยทำให้คนเกิดภาพความรู้สึกกลัวโรคนี้ไปได้มาก

9 ธันวาคม 2556

Next post > จักษุแพทย์แนะ 4 วิธีเลี่ยงอาการตาแห้ง

< Previous post 12 อาการน่าสงสัย...ติดเอดส์!!!

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด