logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

ตั้งวอร์รูมรับมือโรคภัยหนาว

http://www.thaipost.net/news/021110/29526

           นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณามาตรการต้านภัยหนาวด้านสาธารณสุขจากภาวะอากาศหนาวในปีนี้ ซึ่งมีการรายงานว่าจะหนาวกว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อต้านภัยหนาวหรือวอร์รูมเพื่อต้านภัยหนาวเป็นการเฉพาะ โดยมอบให้ นพ.ศิริวัฒน์ ทิพยธลาดล รองปลัด สธ. เป็นประธาน และมีกรมควมคุมโรคทำหน้าที่เลขานุการ พร้อมทั้งได้เห็นชอบมาตรการป้องกันโรคที่มากับอากาศหนาว แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

1.มาตรการเชิงรุกในการค้นหาผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และเด็กเล็กที่อาจป่วยได้ง่าย โดยโรคที่ต้องระวังในช่วยอาการหนาวเป็นพิเศษ โรคปอดอักเสบ ปอดบวม ไข้หวัด และโรคผิวหนัง โดยเฉพาะโรคปอดอักเสบปีที่ผ่านมามีรายงานผู้ป่วยถึง 900 ราย และ 1 ใน 3 เสียชีวิตในช่วงหน้าหนาว ดังนั้นเราจึงตั้งเป้าลดผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ลง

 2.มาตรการในการป้องกัน ในการออกให้คำแนะนำประชาชนเพื่อให้ดูแลป้องกันสุขภาพตนเองเพื่อลดอาการเจ็บป่วยและเสียชีวิต เช่น การรณรงค์ดูแลร่างกายให้อบอุ่น และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ซึ่งจะมีการจัดทำเอกสารเพื่อเผยแพร่กับประชาชน ซึ่งมาตรการเหล่านี้ได้สั่งการให้ สสจ.ดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศควบคู่กับกับการเดินหน้าแก้ไขปัญหาสุขอนามัยในช่วงน้ำท่วม
    

           “การดื่มสุราเป็นพฤติกรรมหนึ่งที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตในช่วงหน้าหนาวนี้ เพราะที่ผ่านมามีความเชื่อที่ไม่ถูกต้องคิดว่าการดื่มสุราจะช่วยแก้หนาวได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการดื่มสุราจะทำให้ร่างกายอบอุ่นเพียงแค่ 2-3 ชั่วโมงแรก จากนั้นจะขาดน้ำอย่างรุนแรง และอาจทำให้เสียชีวิตได้ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุราและนอนพิงไฟ ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตหลายรายในปีที่แล้ว” รมว.สธ.กล่าว และว่า รวมไปถึงกรณีการจุดไฟในเต็นท์เพื่อผิงไฟ เพราะทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นจนเสียชีวิตได้ เช่นเดียวกับการห่มผ้าคลุมหัวในเด็กเล็กที่ทำให้ขาดอากาศหายใจ
    

            นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ ตนได้สั่งการให้มีการติดตามดูอย่างใกล้ชิดเช่นกัน โดยทางกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้ดำเนินการ ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมน้ำพบว่าการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ลดลง ไม่มีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่ม รวมไปถึงไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทั้งนี้ในส่วนวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัด 3 สายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ด้วยนั้น จากที่ได้จัดซื้อทั้งสิ้น 2,300,000 โดส ขณะนี้ได้ฉีดให้กับประชาชนแล้ว 2,060,000 โดส ดังนั้นยังมีวัคซีนอีกจำนวนหนึ่ง จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมารับวัคซีนเพิ่มเติมได้อีก
    

            ด้าน นพ.ศิริวัฒน์กล่าวว่า ในช่วงหน้าหนาวจะมีนกที่อพยพหนีอากาศหนาวเข้ามายังไทย ดังนั้น สธ.จึงได้จัดทำแผนร่วมกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเฝ้าระวังเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา เพื่อติดตามเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกอย่างใกล้ชิด โดยหากมีสัตว์ป่วยตายผิดปกติทก็จะมีทีมสอบสวนโรคลงไปตรวจสอบทันที.

2 พฤศจิกายน 2553

Next post > “จุรินทร์” เยี่ยม รพ.หาดใหญ่เร่งแก้ปัญหา 5 เรื่องหลัก

< Previous post สยอง...น้ำท่วมมา ระวัง โรคห่า เวอร์ชั่นใหม่ครองเมือง?

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด