logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

สธ. กำชับพื้นที่น้ำท่วมเฝ้าระวังควบคุมโรคใกล้ชิด หากพบผู้ป่วยควบคุมการแพร่ระบาดทันที

http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=34798

       วันนี้ (12 พฤศจิกายน 2553) ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมของกระทรวงสาธารณสุขว่า จากการเดินทางไปตรวจเยี่ยมประชาชนผู้ประสบภัยและเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.ในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช พบว่าเจ้าหน้าที่มีขวัญกำลังใจดี และออกให้การดูแลสุขภาพประชาชนอย่างต่อเนื่อง สถานบริการทุกแห่งเปิดให้บริการตามปกติ ได้กำชับพื้นที่น้ำท่วมเฝ้าระวังควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคฉี่หนู โรคไข้เลือดออก หากพบผู้ป่วยให้ส่งทีมควบคุมการแพร่ระบาดทันที  


       ดร.พรรณสิริกล่าวต่อไปว่า ผลการเฝ้าระวังควบคุมโรค ขณะนี้ยังไม่พบการระบาดในวงกว้าง พบเพียงประปรายบางพื้นที่ โดยพบผู้ป่วยสงสัยโรคฉี่หนู ที่จังหวัดพิจิตร ชัยนาท สงขลา พบไข้เลือดออกที่จังหวัดนครสวรรค์ โรคไข้หวัดใหญ่ที่จังหวัดสุรินทร์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี แพทย์ให้การรักษาหายทุกราย และควบคุมการแพร่ระบาดได้ทั้งหมด โดยได้ให้รถปฏิบัติการเคลื่อนที่ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เฝ้าระวังโรคโดยสุ่มเก็บอาหารพร้อมบริโภคตามท้องถิ่น เช่น ส้มตำ ก๋วยเตี๋ยว ข้างราดแกง น้ำดื่ม น้ำแข็ง เครื่องดื่ม ในพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง เช่น ที่ลพบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี ปทุมธานี นนทบุรี ผลการตรวจที่จังหวัดลพบุรี จำนวน 33 ตัวอย่างพบเชื้ออาหารเป็นพิษและเชื้ออุจจาระร่วงทั่วไป 6 ตัวอย่าง โดยพบจากอาหาร 5 ตัวอย่าง น้ำดื่ม 1 ตัวอย่าง ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรีเข้าไปดำเนินการควบคุมด้านความสะอาดแหล่งที่ตรวจพบเรียบร้อยแล้ว    


        ทางด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ในพื้นที่ประสบภัยยังคงดำเนินการต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะปกติ เมื่อวานนี้มีหน่วยแพทย์ออกทั้งหมด 135 ครั้ง พบผู้เจ็บป่วย 30,896 ราย ส่วนใหญ่เป็นน้ำกัดเท้า ไข้หวัด ยอดสะสมตั้งแต่ 20 ตุลาคม 2553 – 11 พฤศจิกายน 2553 มีผู้ป่วยทั้งสิ้น 548,768 ราย โดยจัดส่งยาชุดน้ำท่วมไปแล้วกว่า 1,300,000 ชุด

15 พฤศจิกายน 2553

Next post > “จุรินทร์”ยกระดับ รพ.มาบตาพุดเป็น 200 เตียง และตั้งสถาบันอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมดูแลป้องกันผลกระทบสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

< Previous post อหิวาต์คร่าชีวิต 10 ราย พบปัตตานีป่วยกว่า 1 พันราย

Related Posts

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด