logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP
5 เหตุผลที่คุณควรอ่าน “การรักษาต้องสงสัย” ในยุค 4.0

ความเร็วของการกระจายข้อมูลคือข้อได้เปรียบของยุค 4.0 แต่ขณะเดียวกันข้อมูลที่ทะลักล้นเกินไป รวมถึงอาจไม่เที่ยงตรง ทำให้ผู้คนสับสนหรือเข้าใจผิดมากกว่าจะรอบรู้ จะเกิดอะไรขึ้นหากข้อมูลเหล่านั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่าง “การรักษาโรคหรือชีวิต” การกลั่นกรองข้อมูลยิ่งเป็นเรื่องยากเพราะ “ข้อมูลการรักษา” ดูจะเป็นเรื่องไกลตัวและซับซ้อนเกินไป ที่สำคัญคือจะรู้ได้อย่างไรว่าข้อมูลชนิดใดน่าเชื่อถือ หนังสือ “Testing Treatments การรักษาต้องสงสัย” จะช่วยเปิดมุมมองเหล่านี้เกี่ยวกับการรักษา รวมถึงกลั่นกรองหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ดียิ่งขึ้น ต่อไปนี้คือเหตุผลที่ทุกคนไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้

 

1 เพราะการรักษาอยู่ใกล้ตัวคุณมากกว่าที่คิด

ไม่ว่าคุณกำลังทำอะไร โรคและการรักษาก็อยู่ใกล้ตัวคุณเสมอ หากคุณกำลังอ่าน blog นี้ในคอมพิวเตอร์หรือมือถือ การจ้องหน้าจอก็อาจมีผลเสียต่อสายตา จะทำอย่างไรจึงถนอมสายตาได้   หากกำลังรับประทานอาหาร คุณควรทานอะไรเพื่อให้ดีต่อสุขภาพและห่างไกลโรค หากคุณเกิดเจ็บคอ ควรเริ่มกินยาฆ่าเชื้อควรทานมากน้อยแค่ไหน? และอย่างไร? นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าโรค ซึ่งตามมาด้วยการรักษาอยู่ในชีวิตประจำวันของคุณ วันหนึ่งคุณจะได้ใช้ความรู้ที่ได้จากหนังสือเล่มนี้อย่างแน่นอน

 

2 เพราะการรักษาคือเรื่องของทั้งแพทย์และผู้ป่วย

โดยปกติการรักษามักเป็นหน้าที่ของแพทย์ แต่การรักษาก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยตรงกับตัวผู้ป่วย ดังนั้นทั้งผู้ป่วยและแพทย์ต้องร่วมกันตัดสินใจในเรื่องนี้ แต่เนื่องจากผู้ป่วยอาจไม่คุ้นเคยกับเรื่องเฉพาะทาง แพทย์จึงต้องสื่อสารให้ผู้ป่วยเข้าใจ หนังสือเล่มนี้จะบอกว่าแพทย์และผู้ป่วยจะสื่อสารกันอย่างไร ผู้ป่วยจึงจะสามารถนำข้อมูลที่ได้มาใช้ตัดสินใจเพื่อให้เลือกการรักษาได้เหมาะสมกับตนที่สุด

 

3 เพราะอคติในการรักษาอยู่ในธรรมชาติของการรักษา

“ยาที่แพงคือยาที่ดีกว่า” “การรักษายิ่งมากยิ่งดี” “ของใหม่กว่าย่อมดีกว่า” เหล่านี้คือสิ่งที่เป็นฟังดูสมเหตุสมผลอันเกิดจากการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ หล่อหลอมจนกลายเป็นมุมมองที่มีต่อการรักษาโดยที่คุณต่างไม่รู้ตัวว่าอาจกำลังเข้าใจผิด ซึ่งทำให้เกิดอคติขึ้นโดยไม่รู้ตัว หนังสือเล่มนี้จะสางปมความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้คุณพลาดท่าเสียทีกับการรักษาที่ผิดพลาดได้เพียงเพราะอคติที่คุณมีแต่ไม่รู้ตัว

 

4 เพราะมีกลไกมากมายที่คุณควรรู้จักที่เกี่ยวข้องกับวิธีการรักษา

ทางเลือกในการรักษามีอยู่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการใช้ยา ใช้เครื่องมือแพทย์ ใช้มาตรการป้องกันรวมถึงการตรวจคัดกรอง ทว่ากว่าจะมาเป็นทางเลือกให้ใช้กัน ต้องมีการวิจัยและพัฒนาหลายขั้นตอน และในการที่จะเลือกการรักษาใดมาใช้นั้น นอกจากเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วยแล้ว ยังอาจเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมยาหรือธุรกิจเครื่องมือแพทย์ หนังสือเล่มนี้บอกเล่าถึงกลไกมากมายที่อยู่เบื้องหลังการรักษา และการเลือกวิธีการรักษา และช่วยให้คุณเลือกและเข้าใจทางเลือกได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น

 

5 เพราะคุณจะเป็นอีกคนหนึ่งที่ช่วยให้สุขภาพของผู้อื่นดีขึ้นได้

ระบบสาธาณสุขไทยจะดีขึ้นได้ก็ด้วยคนไทย หนังสือเล่มนี้จะชวนให้คุณตั้งข้อสงสัยกับการรักษาทั้งที่คุณได้รับเอง และคนใกล้ตัวได้รับ การเข้าใจความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ “การรักษาต้องสงสัย” จะช่วยให้เกิดการรักษาที่ได้ผล และในภาพรวมของประเทศ เสียงของประชาชนจะช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายได้

หากท่านผู้อ่านสนใจหนังสือ “Testing Treatments การรักษาต้องสงสัย” สามารถอ่านฟรีได้ที่ www.testingtreatments.org เร็ว ๆ นี้ หรือสามารถสั่ง Pre-order ราคาพิเศษ 219 บาทจากราคาเต็ม 265 บาท (รวมค่าจัดส่ง) หมดเขต 5 กรกฎาคมเท่านั้นคลิ๊ก https://goo.gl/JLkTnB , รู้จักหนังสือ Testing Treatments การรักษาต้องสงสัย สามารถอ่านได้ที่นี่ https://www.hitap.net/172314

25 มิถุนายน 2561

Next post > จากต้นแบบสู่ทั่วประเทศ “ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่” ที่งานวิจัยสนับสนุนให้เพิ่มสิทธิ

< Previous post เปิดงานวิจัยช่วยคนไทยใช้ยารักษา “มะเร็งต่อมลูกหมาก” ไม่ต้อง “ตัดทิ้ง” ฟรี

Related Posts

แสดงความคิดเห็น

ยกเลิกการตอบ

บทความที่เข้าชมมากที่สุด ในรอบ 3 เดือน