logo

น้ำท่วมปี 54 ที่ผ่านมา เด็กของเราเจอผลกระทบทางสุขภาพอะไรบ้าง?

น้ำท่วมปี '54 ที่ผ่านมา เด็กของเราเจอผลกระทบทางสุขภาพอะไรบ้าง? จากการทำประเมินอย่างคร่าวๆ นักวิจัยพบ น้ำท่วมปี 2554 ส่งผลทั้งปัญหาสุขภาพทางตรง (เช่น จ ...อ่านต่อ

24 ตุลาคม 2555 | 6266

จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกของคุณ มองสิ่่งต่างๆ ได้ไม่ชัดเจน?

เด็กที่มีความผิดปกติทางสายตาส่วนใหญ่ไม่รู้เลยว่าการมองเห็นของเขา ต่างจากเพื่อนๆ ความผิดปกติทางสายตาในเด็กนั้นไม่เหมือนกับความผิดปกติทางสายตาของผู้ใหญ่ ...อ่านต่อ


ปัญหาโภชนาการและพัฒนาการไม่เหมาะสม ของเด็ก 0-5 ปี

ช่วงอายุ 0-5 ปี เป็นระยะเวลาที่สำคัญที่สุด ของการได้รับสารอาหารที่เหมาะสม การเจริญเติบโตสมวัย และพัฒนาการด้านสมอง การมองเห็น ทักษะด้านภาษาและสังคม แต่ ...อ่านต่อ


วงจรปัญหาสุขภาพวะของเด็ก 0-5 ปี เมื่อมีแม่วัยรุ่น

การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น คือการตั้งครรภ์และสิ้นสุดการตั้งครรภ์ก่อนผู้หญิงอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ส่วนมากพุ่งเป้าไปที่วัยรุ่นอายุ 15-18 ปี ในปี 2552 พบแม่วั ...อ่านต่อ


ปัญหาที่พบบ่อยในศูนย์เด็กเล็ก

ข้อมูลจาก การสำรวจสถานการณ์การพัฒนาศูนย์เด็กเล็กในประเทศไทย โดยสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ปัจจุบัน มีเด็กอายุระหว่าง 2 ข ...อ่านต่อ


วิจัยพบ เย็บปอดด้วยแม็กไม่ต่างจากเย็บด้วยมือ ช่วยย่นเวลาผ่าตัดและพักฟื้น …คนไข้บัตรทองเบิกได้!

กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ร่วมกับโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ หรือ ไฮแทป (Health Intervention and Technology Assessment ...อ่านต่อ


ปัญหาสายตาเด็ก ที่ผู้ใหญ่ไม่ใส่ใจ

เด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา ควรได้รับโอกาสในการตรวจรักษาเพื่อให้เขาเหล่านั้นมีโอกาสในการพัฒนาอย่างเท่าเทียม แต่หากระบบสุขภาพ ระบบการศึกษา หรือแม้แต่ค ...อ่านต่อ


โรคทางพันธุกรรม สุดแล้วแต่เวรกรรมจริงหรือ

โรคทางพันธุกรรมร้ายแรงบางโรคสามารถป้องกันได้ง่ายๆ ด้วยการตรวจคัดกรองที่มีประสิทธิภาพ การตรวจเลือดก่อนตัดสินใจตั้งครรภ์ เช่น โรคธาลัสซีเมีย (โรคโลหิตจา ...อ่านต่อ


มาตรการใช้สิทธิตามสิทธิบัตรยา หรือ CL (Compulsory licensing) คืออะไร?

ขอบคุณที่มาของภาพประกอบ : soxfirst.com มาตรการใช้สิทธิตามสิทธิบัตรยา หรือ CL (Compulsory licensing) คือ มาตรการทางกฏหมายที่อนุญาตให้หน่วยงานภาครัฐหรือ ...อ่านต่อ


“การสร้างเสริมสุขภาพ” และ “การส่งเสริมสุขภาพ” แตกต่างกันอย่างไร?

จากการประกาศกฎบัตรออตตาวาที่ประเทศแคนนาดา ปี 1986 ได้บัญญัติว่า "การส่งเสริมสุขภาพ" หรือ "HEALTH PROMOTION" หมายถึง "ขบวนการส่งเสริมให้ประชาชน เพิ่มสม ...อ่านต่อ


ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP