logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP
Journal Club: Strategies to promote rationale use of drugs

Journal Club: Strategies to promote rationale use of drugs

      การประชุม Journal Club หัวข้อ “Strategies to promote rationale use of drugs” โดย Dr. Hans V. Hogerzeil, Director of Essential Medicines and Pharmaceutical Policies, องค์การอนามัยโลก ซึ่ง HITAP จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2552 ได้รับเสียงตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รวมทั้งบริษัทยาเอกชน ให้ความสนใจเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

สำหรับสาระสำคัญของการประชุมนั้น Dr. Hans ได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผลของวงการสาธารณสุขทั่วโลก ซึ่งส่งผลต่อการสูญเสียค่าใช้จ่ายทางการแพทย์และเศรษฐกิจโดยรวมของหลายประเทศ ในช่วงปีที่ผ่านมาซึ่งไม่ได้มีเพียงประเทศกำลังพัฒนาเท่านั้นที่ประสบกับปัญหานี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วหลายๆประเทศก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการรณรงค์เพื่อให้เกิดการใช้ยาอย่างเหมาะสมมากขึ้น จึงดำเนินการด้วยกลยุทธ์ต่างๆ เช่น จัดทำคู่มือแนวทางการใช้ยา การให้คำแนะนำกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด การศึกษาอย่างต่อเนื่องของแพทย์ รวมทั้งให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการผลักดันให้เกิดพฤติกรรมการใช้ยาที่เหมาะสมนั้น จะต้องดำเนินการพร้อมๆ กันหลายช่องทางและหลากหลายวิธีด้วยกัน นอกจากนั้นแล้วยังจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาต่างๆ รวมทั้งต้องมีแหล่งเงินทุนสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วย เนื่องจากกิจกรรมเหล่านี้ต้องทำอย่างต่อเนื่องและใช้งบประมาณจำนวนมาก

19 มิถุนายน 2552

Next post > PowerPoint presentations from 6th HTAi Annual Meeting, 21-24 June 2009, Singapore

< Previous post เชิญผู้สนใจเข้าร่วมการประชุม Journal Club หัวข้อ “Strategies to promote rationale use of drugs”

Related Posts

ข่าวสาร HITAP ล่าสุด