logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP
กูรู HTA ปาฐกถาเรื่องการสร้างสมดุลระหว่าง ‘คุณภาพ’ กับ ‘ประสิทธิภาพ’ ในระบบบริการสุขภาพของอังกฤษ

เมื่อวันที่ 28  มกราคม 2556 ศ. เซอร์ไมเคิล รอลินส์ ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล พ.ศ. 2555 สาขาการแพทย์ กล่าวปาฐกถาเรื่องการสร้างสมดุลระหว่าง ‘คุณภาพ’ กับ ‘ประสิทธิภาพ’ ในระบบบริการสุขภาพของอังกฤษ ในการประชุมย่อยของการประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ กรุงเทพฯ มีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน ทั้งผู้กำหนดนโยบายในระบบสุขภาพ บุคลากรด้านสาธารณสุข และสื่อมวลชน

ปาฐกถาดังกล่าวมีขึ้นนำเสนอประสบการณ์ของการทำการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพในประเทศอังกฤษ และการทำงานของ National Institute for Health and Clinical Excellence (NICE) ซึ่งมีหน้าที่จัดทำหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และข้อมูลทางการแพทย์สำหรับใช้ในการตัดสินใจด้านสุขภาพในระบบสุขภาพของประเทศอังกฤษ รวมถึงการกำหนดคู่มือและแนวทางการรักษา บนแนวคิดที่ว่าผู้ป่วยจะได้รับประโยชน์สูงสุด และคำนึงถึงความคุ้มค่าทางการแพทย์ โดยใช้การประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Health Technology Assessment: HTA)

เซอร์ไมเคิลกล่าวว่าการทำงานของ NICE ยึดหลักสำคัญคือ การใช้ข้อมูลและวิธีการศึกษาที่มีความน่าเชื่อถือ มีความเป็นอิสระในการทำงาน โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้ผู้กำหนดนโยบายสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจจัดสรรทรัพยากรและงบประมาณในระบบสุขภาพได้อย่างเหมาะสม

สุดท้าย เซอร์ไมเคิล ให้ข้อสรุปว่า ถึงแม้การประเมินเทคโนโลยีกล่าวได้ว่าเป็นแกนหลักในการจัดลำดับความสำคัญของบริการสุขภาพของประเทศอังกฤษ และ NICE เองได้รับการยอมรับมานาน แต่มองว่ายังมีพื้นที่อีกมาสำหรับการพัฒนาให้ดีขึ้น เพราะไม่มีระบบไหนในโลกที่จะสมบูรณ์แบบ ดังนั้นหน่วยงานที่ทำด้านการประเมินเทคโนโลยี จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปด้วยกัน เพื่อจะได้รู้ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี สำหรับการทำงานในบริบทของแต่ละประเทศ

1 มีนาคม 2556

Next post > หน่วยงาน HTA ในภูมิภาคเอเชียร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การก่อตั้งสถาบันเพื่อการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ

< Previous post HITAP ซุ่มทำโครงการยักษ์ "มองไกล วิจัยสุขภาพ" ระดมสมองจากทุกภาคส่วน ปั้น "ระบบสุขภาพในฝัน"แล้วหาแนวทางไปให้ถึง

Related Posts

ข่าวสาร HITAP ล่าสุด