logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP
HITAP โดย ทีมงานโครงการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ จัดประชุมคัดเลือกหัวข้อปัญหา ของกลุ่มประชาชนทั่วไป เพื่อเข้าสู่กระบวนการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ปี 2565

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) ร่วมด้วยทีมงานโครงการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ หรือ โครงการ UCBP จัดประชุมระดมสมองเพื่อจัดลำดับความสำคัญ และสรุปข้อเสนอหัวข้อปัญหาและ/หรือเทคโนโลยีสุขภาพเพื่อเข้าสู่กระบวนการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2565 (UCBP 2565) กลุ่มเครือข่ายผู้ป่วย ประชาชนทั่วไป และภาคประชาสังคม โดยมี ดร. นพ.ภูษิต ประคองสาย ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม และรศ. นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช และในฐานะประธานคณะทำงานคัดเลือกหัวข้อ มีตัวแทนจากกลุ่มประชาชนที่ร่วมเสนอหัวข้อทั้งสิ้น 7 หัวข้อ ร่วมเสนอหัวข้อและแลกเปลี่ยนเพื่อปรับปรุงเนื้อหาหัวข้อปัญหาและมองหาหนทางแก้ไขแต่ละประเด็นสุขภาพ

ผลสรุปการประชุมคัดเลือก มี 4 หัวข้อปัญหาที่ผ่านเข้าสู่กระบวนการต่อไป ได้แก่ หัวข้อ กิจกรรมกายภาพบำบัด ฟื้นฟู และงานเชิงป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุหกล้ม (มีการปรับชื่อหัวข้อ), หัวข้อ การตรวจมะเร็งปากมดลูก ในผู้หญิงที่มีอายุ 15 – 29 ปี และหัวข้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำเร็จรูปสำหรับผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ผู้พิการที่ติดเตียงที่ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะ อุจจาระได้ (ที่มีภาวะต้องพึ่งพาทางเศรษฐานะ) ขณะที่หัวข้อ บริการตรวจสารพิษและสารเคมีในเลือด และหัวข้อ การตรวจสุขภาพประจำปีที่สอดคล้องกับความเสี่ยงจากการประกอบอาชีพของแรงงานนอกระบบ นำมารวมกันเป็นหนึ่งหัวข้อ

ส่วนหัวข้อ การตรวจคัดกรองพัฒนาการเด็กอายุ 7 – 12 ปีในด้าน IQ และ LD และ บริการ “สวนบำบัด” ให้กับกลุ่มเด็กพิการ ครอบครัวที่ดูแลคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยนั้น ผู้เสนอหัวข้อและมติที่ประชุมพิจารณาให้ไปศึกษาและจัดทำข้อมูลเพื่อความชัดเจน และนำมาเสนออีกครั้งในปีถัดไป

24 ธันวาคม 2564

Next post > HITAP โดย ทีมงานโครงการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ จัดประชุมคัดเลือกหัวข้อปัญหา ของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ปี 2565

< Previous post HITAP คว้ารางวัล Silver Award จากงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564

Related Posts

ข่าวสาร HITAP ล่าสุด