logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP
Stent และ Balloon เพื่อผู้ป่วยหัวใจหลอดเลือด พบปัญหาแพทย์ไม่ใช้-รพ.ซื้อตามราคากำหนดไม่ได้ ส่งผลค่าใช้จ่ายพุ่ง เสนอใช้หลักฐานทางวิชาการ หาทางแก้

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2558 HITAP จัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อวางกรอบการดำเนินโครงการจัดทำคุณลักษณะที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพของสายสวนเพื่อขยายหลอดเลือดโคโรนารี่ด้วยบอลลูน (Balloon) และขดเลือดค้ำยัน (Stent) โดย ดร.อินทิรา ยมาภัย นำเสนอที่มาของโครงการว่า ที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายสำหรับสายสวนเพื่อขยายหลอดเลือดและขดเลือดค้ำยันสูงที่สุดในค่าใช้จ่ายอุปกรณ์และอวัยวะเทียม แต่ยังพบปัญหาว่าอุปกรณ์ที่ สปสช.จัดซื้อให้ไม่ได้รับการยอมรับจากแพทย์ผู้ใช้ และบางรพ.ไม่สามารถซื้อได้ในราคาที่กำหนด จึงเป็นที่มาของการวิจัยเพื่อประเมินจัดทำคุณลักษณะที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพของอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อหาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่จะทำให้การจัดซื้ออุปกรณ์มีความเหมาะสม มีคุณภาพ และปลอดภัย

จากการประชุม คณะผู้วิจัยได้ข้อสรุปเรื่องขอบเขตงานวิจัยและขั้นตอนการทำวิจัย ว่าจะเริ่มจากทบทวนวรรณกรรมและเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งข้อมูลการเบิกจ่ายของระบบประกันสุขภาพในแต่ละกองทุน รวมทั้งสำรวจแนวโน้มการใช้ stent และ balloon และสำรวจความคิดเห็นจากแพทย์ผู้ปฏิบัติการ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ผลกระทบทางงบประมาณ และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงระบบการดำเนินการให้กับ สปสช.

9 เมษายน 2558

Next post > HITAP ร่วมออกบูธในงานมหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค 2558 ณ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

< Previous post HITAP รายงานความก้าวหน้าต่อโครงการเมธีวิจัยอาวุโส เพื่อพัฒนาศักยภาพการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพครั้งที่ 1/2558

Related Posts

ข่าวสาร HITAP ล่าสุด