logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP
สธ. เนปาล เชิญ HITAP จัดอบรม HTA เพื่อพัฒนาบัญชียาเนปาล

เจ้าหน้าที่ HITAP ได้รับเชิญจาก Ministry of Health and Population (MoHP).ประเทศเนปาล เพื่อไปจัดอบรมเรื่องการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพเพื่อการพัฒนา Nepal’s Free Drug List (FDL) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศเนปาล โดยการอบรมมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.-1 เม.ย. 2558 ด้วยความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น องค์การอนามัยโลก (WHO) หน่วยงานในประเทศ ได้แก่ Ministry of Health and Population (MoHP), Primary Health Care and Revitalization Division (PHCRD), Health Research and Social Development Forum (HERD), Nepal Health Research Council (NHRC), Logistics Management Division (LMD) and Epidemiology and Disease Control Division (EDCD) of the Department of Health Services (DoHS), National Health Training Center (NHTC), Department of Drug Administration (DDA) และ Health Economics Unit of Bangladesh’s Ministry of Health and Family Welfare (MoHFW)

การอบรมเริ่มจากการนำเสนอเรื่องระบบบัญชียาของประเทศเนปาล โดยเจ้าหน้าที่จาก PHCRD ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจว่าปัญหาสำคัญของระบบบัญชียาประเทศเนปาล คือ การขาดกระบวนการมาตรฐานในการคัดเลือกยาเข้าบัญชียา รวมทั้งข้อจำกัดด้านงบประมาณที่ทำให้ไม่สามารถทำระบบเบิกจ่ายยาที่มีอยู่ในบัญชีได้ รวมทั้งยาที่มีอยู่ในบัญชีไม่ตอบสนองต่อภาระโรคที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ HITAP ได้นำเสนอขั้นตอนและระบบการทำงานในการนำ HTA ไปใช้ในการพัฒนาระบบบัญชียาหลักของประเทศไทย จากนั้นผู้เข้าร่วมประชุมได้ระดมความเห็นต่อปัจจัยสนับสนุนที่จะช่วยให้เกิดการใช้หลักฐานวิชาการที่น่าเชื่อถือในการพัฒนาบัญชียาของเนปาล

ในวันที่สองของการอบรมเน้นการนำเสนอเรื่องวิธีการทำประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพและเครื่องมือในการทำวิจัย หลังจากนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมร่วมกันร่างแบบจำลองของขั้นตอนการประเมินยาสำหรับบัญชียาของเนปาล โดยมี 4 ขั้นตอนสำคัญคือ 1)ขั้นตอนการเสนอยาเข้าบัญชียา 2) ชั้นตอนการจัดทำข้อมูลการประเมินความคุ้มค่าของยา 3)ขั้นตอนการตัดสินใจนำยาเข้าบัญชี และ 4)การวางระบบเพื่อนำยาไปใช้ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะนำร่างขั้นตอนดังกล่าวไปพัฒนาเพื่อนำเสนอต่อ Ministry of Health and Population (MoHP).ในอนาคต รวมถึงแนวทางการพัฒนาศักยภาพด้านการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพที่ต้องทำควบคู่กันไป

28 เมษายน 2558

Next post > HITAP จัดอบรม HTA Workshop และเปิดเวทีเสวนาเรื่อง “HTA เพื่อการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า”

< Previous post HITAP ร่วมออกบูธในงานมหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค 2558 ณ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related Posts

ข่าวสาร HITAP ล่าสุด