logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP
การประชุมเพื่อหารือเรื่องคู่มือสำหรับพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ให้แก่ประเทศที่ต้องการบรรลุเป้าหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยองค์การอนามัยโลก

เมื่อวันที่ 13-15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 (เจนีวา, สวิตเซอร์แลนด์) องค์กรระหว่างประเทศ และผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข องค์กรวิชาการ และหน่วยงานประเมินเทคโนโลยีในประเทศต่างๆ ร่วมประชุมเพื่อหารือเรื่องคู่มือสำหรับพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ให้แก่ประเทศที่ต้องการบรรลุเป้าหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยองค์การอนามัยโลก

ในการประชุมนี้ หัวหน้าโครงการและนักวิจัย HITAP ได้รับเชิญจากองค์กรอนามัยโลกและเครือข่าย iDSI ซึ่งเป็นผู้จัดงาน ให้นำเสนอประสบการณ์ในประเทศไทย ร่วมกับประเทศอื่นๆ ได้แก่ แอฟริกาใต้ ออสเตรีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เป็นต้น ทั้งนี้ ในที่ประชุมต่างยกย่องแนวทางการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและบัญชียาหลักแห่งชาติในประเทศไทยว่า เป็นแบบอย่างที่ดีที่วางอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลวิชาการที่เข้มแข็ง การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียและมีแนวทางที่ชัดเจนเป็นระบบ ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เชื่อว่า ประสบการณ์ในประเทศไทย มีความสอดคล้องและสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศกำลังพัฒนาได้ ในที่ประชุม ยังได้ให้ความสนใจกับการพัฒนาระบบประเมินเทคโนโลยีในประเทศไทย เพราะเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างความเข็มแข็งของการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ โดยนักวิจัย HITAP ได้นำเสนอเรื่องขององค์กรทางด้านการบริหารจัดการด้านบุคลากร และวิธีการทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ

สุดท้าย องค์การอนามัยโลกได้เชิญ HITAP เครือข่าย iDSI  และผู้แทนจากองค์กรต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ร่วมเป็นผู้ร่างคู่มือดังกล่าว โดยคาดว่าคู่มือจะเสร็จสิ้นปี พ.ศ. 2560

ข้อมูลเพิ่มเติม www.globalhitap.net และ www.idsihealth.org

29 กรกฎาคม 2559

Next post > อินเดียเดินหน้า จัดวงเสวนาแนวทางการจัดตั้งสถาบันแห่งชาติเพื่อการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ

< Previous post จัดประชุมกลุ่มย่อย การเข้าถึงและความเป็นไปได้ในการลงทุนให้บริการตรวจสมรรถภาพปอดด้วย spirometry ในโรงพยาบาลชุมชน

Related Posts

ข่าวสาร HITAP ล่าสุด