logo
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP
อินเดียเดินหน้า จัดวงเสวนาแนวทางการจัดตั้งสถาบันแห่งชาติเพื่อการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ

เมื่อวันที่ 25 – 27 กรกฎาคม 2559 (นิวเดลี ประเทศอินเดีย) Sh. Faggan Singh Kulaste และ Smt. Anupriya Patel รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัว (Minister of State for Health & Family Welfare) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้มีบทบาทในระบบสุขภาพของอินเดีย ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการของกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย International Workshop on Health Technology Assessment (HTA) Awareness and Topic Selection เพื่อให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญของการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพในประเทศอินเดีย รวมถึงเพื่อให้บุคลากรในประเทศอินเดียได้เรียนรู้ถึงความสำคัญและกระบวนการคัดเลือกหัวข้อการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ การประชุมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมจากหลายภาคส่วน เช่น สถาบันวิชาการ บุคลากรในระบบสุขภาพจากรัฐต่าง ๆ ของประเทศ เจ้าหน้าที่ระดับสูงการกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัว รวมทั้งเจ้าหน้าฝ่ายกลาโหมเข้ารวมประชุม  การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง Indian Council of Medical Research (ICME) และ International Decision Support Initiative (iDSI) โดย HITAP ในฐานะเครือข่าย iDSI เป็นผู้ร่วมจัดการประชุมในครั้งนี้

การประชุมดังกล่าวนับว่าบรรลุเป้าหมายในการให้ความรู้เกี่ยวกับการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพและการคัดเลือกหัวข้อวิจัยดังกล่าวแก่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศอินเดีย ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่การวางแผนการดำเนินงานของการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพในประเทศอินเดียต่อไป ที่ผ่านมาแม้อินเดียจะมีทำการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพเพื่อใช้ในการตัดสินใจในระบบสุขภาพ แต่ส่วนมากเป็นการทำในหน่วยงานระดับรัฐต่าง  ๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตามการจัดตั้งสถาบันระดับชาติเพื่อการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพในอินเดียมีความท้าทายที่สำคัญ คือ ความแตกต่างของระบบสุขภาพของรัฐต่าง ๆ และระบบของประเทศ ซึ่งต้องดูแลคนจำนวนมากถึง 2.2 พันล้าน ดังนั้นการประสานงานและการเชื่อมต่อระบบของรัฐต่าง ๆ กับระบบของประเทศเป็นประเด็นที่ควรหารือต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติม www.globalhitap.net และ www.idsihealth.org

29 กรกฎาคม 2559

Next post > จัดซื้อยารวมระดับประเทศ Save ชีวิตผู้ป่วย Save งบประเทศ 7 พันล้าน

< Previous post การประชุมเพื่อหารือเรื่องคู่มือสำหรับพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ให้แก่ประเทศที่ต้องการบรรลุเป้าหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยองค์การอนามัยโลก

Related Posts

ข่าวสาร HITAP ล่าสุด